Quy luật tiên phong trong marketing
- Trở thành người dẫn đầu sẽ hiệu quả hơn trở thành người
giỏi hơn. Nhiều người tin vấn đề căn bản trong marketing là thuyết phục khách
hàng tiềm năng rằng công ty bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tối ưu hơn các
công ty khác. Điều này không hẳn là chính xác.
Nếu
thị phần của bạn còn khiêm tốn, bạn đang phải cạnh tranh với những công ty đối
thủ có quy mô lớn hơn cũng như khả năng tài chính mạnh hơn, thì chiến lược
marketingbạn đưa ra có lẽ đã phạm sai lầm ngay từ đầu. Và bạn đã vi phạm quy
luật marketing đầu tiên.
- Vấn
đề căn bản trong marketing là tạo ra những chủng loại sản phẩm mới mà công ty
của bạn là người đi đầu. Đây chính là nội dung của quy luật Tiên phong: Trở
thành người dẫn đầu sẽ hiệu quả hơn trở thành người giỏi hơn. Việc trở thành
công ty hoặc sản phẩm, dịch vụ đầu tiên đi vào tâm trí khách hàng sẽ dễ hơn so
với việc thuyết phục khách hàng rằng bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ tốt hơn
người đi trước
Trở thành người dẫn đầu sẽ hiệu quả hơn trở thành người giỏi hơn |
Để minh họa Quy
luật Tiên phong, bạn hãy trả lời hai câu hỏi sau:
- Ai
là người đầu tiên một mình bay qua Đại Tây Dương? Bạn sẽ trả lời là Charles
Lindbergh(1), đúng không?
- Ai
là người tiếp theo một mình bay qua Đại Tây Dương? Tôi tin là bạn không dễ tìm
được câu trả lời.
Sau
Charles Lindbergh, Bert Hinkler(1) là người thứ hai một mình bay qua Đại Tây
Dương. Bert là một phi công tài năng hơn Charles – ông bay nhanh hơn, tiêu hao
ít nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, liệu có mấy ai nhớ đến cái tên Bert Hinkler?
Câu
chuyện về Lindbergh cho thấy ưu thế vượt trội rõ ràng của người đi đầu. Dù vậy,
nhiều công ty vẫn tiếp tục đi theo con đường như Bert Hinkler đã đi. Họ kiên nhẫn
chờ đến khi thị trường đã định hình và phát triển rồi mới nhảy vào với một sản
phẩm tốt hơn, thường là gắn liền với tên công ty. Trong môi trường cạnh tranh
ngày nay, một sản phẩm ra đời với tinh thần “tôi cũng có”, “tôi cũng thế” như
vậy, lại được gắn với cái tên vốn được công ty đặt cho dòng sản phẩm chính của
họ, sẽ có rất ít hy vọng trở thành một thương hiệu lớn, sinh lời.
- Thương
hiệu đi đầu trong bất cứ ngành hàng nào gần như luôn luôn là thương hiệu đầu
tiên được khách hàng nhớ đến. Thương hiệu Hertz trong lĩnh vực dịch vụ cho thuê
xe, thương hiệu IBM trong lĩnh vực máy tính và thương hiệu Coca-Cola trong lĩnh
vực giải khát.
Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, Heineken là thương hiệu bia
nhập khẩu đầu tiên ghi danh trên đất Mỹ. Bốn thập niên sau, nếu bạn hỏi bất kỳ
ai rằng loại bia nhập khẩu nào là ngon nhất? Câu trả lời luôn là: Heineken. Có
tới 425 loại bia nhập khẩu
được
bán trên thị trường Mỹ. Chắc chắn trong số đó có loại bia uống ngon hơn
Heineken, nhưng điều đó không thành vấn đề. Ngày nay, Heineken vẫn là một
trong những thương hiệu bia nhập khẩu hàng đầu của Mỹ và là công ty sản
xuất bia lớn thứ 4 trên toàn thế giới, sau InBev, SABMiller và Anheuser-Busch.
Loại
bia nhẹ nội địa(1) đầu tiên là Miller Lite. Vậy loại bia nhẹ nào bán chạy nhất
và có hương vị ngon nhất ở Mỹ ngày nay? Đó chính là loại bia đầu tiên được
khách hàng ghi vào tâm trí.
Tuy
nhiên, công bằng mà nói không phải mọi sản phẩm hay dịch vụ xuất hiện đầu tiên
đều sẽ thành công. Xuất hiện đầu tiên nhưng phải đúng thời điểm. Có nhiều
thương hiệu tuy ra đời đầu tiên nhưng khi đã quá muộn. Ví dụ, tờ USA Today là
tờ báo quốc gia đầu tiên, nhưng tờ báo đã không thu được thành công như mong
đợi. USA Today đã lỗ gần 800 triệu đô la và kể từ khi ra đời, chưa có năm nào
tờ báo thu được lợi nhuận. Trong thời đại truyền hình và truyền thông hiện đại
như ngày nay, sự xuất hiện của một tờ báo là quá muộn.
Một
số ý tưởng tiên phong khác thì lại quá kém nên chẳng đi đến đâu cả. Frosty
Paws, loại kem đầu tiên dành cho… chó, là một trong những ý tưởng loại này. Các
chú chó thích ăn Frosty Paws thật, nhưng người chủ của chúng mới là người bỏ
tiền
mua thức ăn, và chẳng có người chủ nào nghĩ rằng chó của họ phải cần đến một
loại kem riêng.
Quy
luật Tiên phong có thể áp dụng cho mọi sản phẩm, thương hiệu, ngành hàng. Giả
sử bạn không biết trường đại học nào ra đời đầu tiên ở Mỹ, bạn có thể phỏng đoán
bằng cách thay cụm từ “ra đời đầu tiên” bằng cụm từ “hàng đầu”. Vậy tên của
trường đại học hàng đầu nước Mỹ là gì? Hầu như ai cũng sẽ nói đó là Harvard. Và
quả thật Harvard là trường đại học đầu tiên của Mỹ. (Tiếp theo là trường nào
nhỉ? Đó là trường William & Mary, nhưng ngôi trường này chắc cũng chỉ nổi
tiếng hơn Bert Hinkler một chút mà thôi!)
Quy
luật Tiên phong cũng áp dụng cho các tờ tạp chí. Đó là lý do tại sao mà Time
lại đi trước Newsweek, People nhanh chân hơn Us, và Playboy vượt trội Penthouse.
Hãy lấy TV Guide làm ví dụ điển hình. Vào những năm đầu thập niên 50, công ty
xuất bản Curtis – lúc đó còn vững mạnh – đã nỗ lực tung ra thị trường một tờ
tạp chí đăng tải lịch phát sóng truyền hình nhằm cạnh tranh với chú chim non TV
Guide. Mặc dù TV Guide khởi đầu hết sức khiêm tốn, và dù cho công ty Curtis lúc
đó cực kỳ mạnh, nhưng ấn phẩm của Curtis đã chẳng bao giờ phát triển được. Tờ
TV Guide do nhanh chân hơn nên đã thắng thế trên thị trường.
Quy
luật Tiên phong có thể áp dụng cho các sản phẩm tiêu dùng công nghệ cao. Jeep
là thương hiệu đầu tiên trong dòng xe vượt địa hình, truyền động bốn bánh.
Acura là thương hiệu tiên phong trong dòng xe Nhật sang trọng. IBM đi đầu trong
dòng máy tính trung tâm (mainframe computer). Sun Microsystems nhanh chân
IBM đi đầu trong dòng máy tính trung tâm |
nhất trong các thương hiệu máy trạm làm việc (workstation)(1). Xe tải nhẹ đầu tiên là do hãng Chrysler tung ra thị trường. Hewlett-Packard (HP) là công ty đầu tiên tung ra thị trường chiếc máy in lazer để bàn. Gillette là loại dao cạo râu an toàn có mặt đầu tiên trên thị trường. Tide là thương hiệu bột giặt đầu tiên. Hayes là chiếc modem máy tính đầu tiên. Và tất cả đều là những thương hiệu hàng đầu. Như vậy, chắc chắn bạn đã biết được đâu là bản chất thực sự của marketing: sản xuất ra những sản phẩm tốt hơn, hay trở thành người đầu tiên bước chân vào thị trường?
Một
lý do khiến thương hiệu ra đời sớm nhất có xu hướng duy trì vị trí lãnh đạo là
vì tên thương hiệu đã trở nên phổ biến. Tên của Xerox – máy photocopy đầu tiên dùng
giấy trơn – đã trở thành tên chung cho tất cả các loại máy photocopy sử dụng
giấy trơn. Khi đứng trước các máy in mang nhãn hiệu Ricoh, Sharp hay Kodak, mọi
người đều hỏi: “Photo một bản Xerox thế nào đây nhỉ?”. Người ta cũng sẽ nói
“Kleenex” ngay cả khi chiếc hộp đựng khăn giấy kia ghi rõ nhãn hiệu là Scott.
Người ta sẽ mời bạn uống một lon Coke trong khi thực ra họ chỉ có toàn
Pepsi- Cola.
Liệu
có bao nhiêu người hỏi mua “băng dính” thay vì hỏi mua “băng Scotch”(2)? Không
mấy ai. Khi đã trở nên phổ biến, nhiều tên thương hiệu bắt đầu được sử dụng để
chỉ cả dòng sản phẩm: Band-Aid (băng keo dùng trong y tế), Fiberglas (sợi thủy
tinh), Formica (phoóc mi ca),
Gore-Tex (sợi tổng hợp, không thấm nước), Jello (đồ ăn đóng gói, như bánh
pudding, snack… các loại), Krazy Glue (keo dán, hồ dán), Q-tips (bông ngoáy
tai), Saran Wrap (loại giấy gói mỏng bằng plastic,
thường
dùng để bọc thức ăn), Velcro (loại khóa dán, gồm một dải có gai nháp và một dải
dính, khi ép lại sẽ dính chặt vào nhau)… chỉ là một số ví dụ điển hình. Một số
công ty đã thành công lớn khi biến được tên thương hiệu trở thành tên mặt hàng
hoặc ngành dịch vụ tương ứng, ví dụ: “FedEx bưu kiện này đến Coast”.
Nếu
muốn đưa thương hiệu đầu tiên của một chủng loại sản phẩm hoàn toàn mới ra thị
trường, bạn hãy chọn cho thương hiệu đó một cái tên dễ trở nên phổ biến.
Thương hiệu đầu tiên thường trở thành thương hiệu hàng đầu. Không chỉ
thế, thứ tự doanh thu của các thương hiệu lại thường cũng chính là thứ tự xuất
hiện các thương hiệu đó trên thị trường. Minh chứng rõ ràng nhất là sản phẩm
thuốc ibuprofen(1). Advil xuất hiện trên thị trường đầu tiên, Nuprin thứ hai,
Medipren thứ ba. Đó cũng chính là thứ tự doanh thu của họ hiện nay: Advil nắm
giữ thị phần thuốc ibuprofen nhiều nhất; tiếp theo là Nuprin và Medipren.
Thương hiệu vào thị trường thứ tư là Motrin IB. Mặc dù họ có công thức giảm đau
rất hiệu quả, nhưng thị phần của Motrin không đáng kể. Khách hàng đã quen sử
dụng cái tên Advil làm tên gọi chung chỉ loại thuốc ibuprofen. Hiếm khi người
ta dùng từ “ibuprofen”.
Thậm chí đến bác sĩ cũng nói với bệnh nhân: “Mỗi ngày, uống hai viên
Advil nhé!”.
Bạn
cũng thử xem xét trường hợp Tylenol – thương hiệu thuốc acetaminophen đầu tiên.
Cho đến nay Tylenol đã vượt xa thương hiệu đứng thứ hai đến mức thật khó xác
định ai là thương hiệu số hai.
Để
thành công, các công ty cần phải sớm thâm nhập được vào tâm trí của khách hàng
tiềm năng. Trong khi đó, các công ty lại thường thực hiện theo chiến lược làm
ra sản phẩm tốt hơn. Chủ đề nóng hổi nhất trong lĩnh vực quản trị kinh doanh
luôn là quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Được mệnh danh là “chiến lược
cạnh tranh tối thượng”, quản lý chất lượng sản phẩm/dịch vụ được định nghĩa là
“quá trình so sánh và đánh giá sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp so với sản phẩm/dịch vụ tốt nhất trong
ngành”. Đó là nhân tố căn bản trong một quá trình gọi là “quản lý chất lượng
toàn diện”. Đáng tiếc, việc quản lý chất lượng không mang lại hiệu quả đáng kể.
Cho dù thực tế có như thế nào, thì nhiều người vẫn xem sản phẩm đầu tiên mà họ biết đến và đã quen thuộc là sản
phẩm tốt nhất.
Marketing
là cuộc chiến về quan niệm, suy nghĩ, không phải là cuộc chiến về chất lượng.
Xem thêm------->>>Làm thế nào để luôn duy trì được tư duy tò mò sáng tạo
Xem thêm------->>>Làm thế nào để luôn duy trì được tư duy tò mò sáng tạo
Bạn hãy thử tiếp tục trả lời các câu hỏi
sau:
Thương hiệu thuốc aspirin đầu tiên là gì? Thương hiệu thuốc
acetaminophen đầu tiên là gì? Thương hiệu thuốc ibuprofen đầu tiên là gì? (Gợi
ý cho bạn: Thay từ “đầu tiên” bằng từ “hàng đầu”, bạn sẽ có câu trả lời cho cả
ba câu hỏi này).
Neil Armstrong là
người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Người thứ hai là ai?
Roger
Bannister là người đầu tiên chạy hết một dặm chỉ trong vòng bốn phút. Người thứ
hai là ai?
George
Washington là tổng thống đầu tiên của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Vị tổng thống thứ
hai là ai?
Thomas‟ là thương hiệu bánh xốp Anh đầu tiên. Thương
hiệu thứ hai là gì? Gatorade là loại đồ uống thể thao đầu tiên. Thương hiệu thứ
hai là gì?
Nhưng
nếu thương hiệu của bạn là thương hiệu thứ hai được tâm trí khách hàng ghi nhớ,
liệu nó có bị chìm dần vào quên lãng không, như những Buzz Aldrin, John Landy,
John Adams, một loại bánh xốp Anh vô danh nào đó, một loại đồ uống thể thao tầm
thường nào đó? Mọi vấn đề luôn có ngoại lệ, trong trường hợp này cũng vậy. Bạn
hãy vững tin vì còn có nhiều quy luật marketing khác nữa.
Theo Alries và Jack Trout.
Xem thêm tại ------>>>>Chia sẻ kinh doanh
Theo Alries và Jack Trout.
Xem thêm tại ------>>>>Chia sẻ kinh doanh
Không có nhận xét nào